วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2563




 คำพูด “ดี ๆ ที่ทำให้เจริญขึ้น”

คำพูดแง่ลบ จะสามารถทำลาย และทำร้ายจิตใจของเราได้ ถ้าเราอนุญาตให้มันเกิดขึ้น นั่นก็คือการเก็บมันเอามาคิด

คำพูดได้สำแดงถึงลักษณะของผู้พูดหลายอย่าง ได้บ่งบอกสิ่งที่อยู่ในใจ ชีวิตหรือที่มาของคนๆนั้น เมื่อเราฟังคำพูดของผู้ใด เราก็พอรู้ได้ว่า เขาสนใจเรื่องอะไร ค่านิยมของเขาเป็นอย่างไร ยิ่งกว่านั้น เมื่อเราฟังคำ พูดของผู้ใด เราก็รู้ได้ว่า จุดปลายทางของเขานั้นคือที่ไหน คนที่จะไปในสวรรค์นั้นมัก จะพูดถ้อยคำแห่งสวรรค์ และคนที่จะไปนรกนั้นมักจะพูดถ้อยคำแห่งนรก

เหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งที่พึงระวังคำพูดของเราคือ คำพูดมีพลัง. สุภาษิต 15:4 (ฉบับแปลใหม่) กล่าวว่า “ลิ้นที่สุภาพเป็นต้นไม้แห่งชีวิต แต่ลิ้นตลบตะแลงทำน้ำใจให้แตกสลาย.” * น้ำทำให้ต้นไม้ซึ่งเหี่ยวเฉากลับสดชื่นขึ้นฉันใด คำพูดสุภาพที่ฟังแล้วสบายใจสามารถทำให้คนฟังรู้สึกชื่นใจฉันนั้น. ในทางตรงกันข้าม คำพูดที่ไม่ดี ตลบตะแลงทำให้คนฟังเจ็บช้ำน้ำใจได้. ที่จริง คำพูดของเรามีพลังในการทำให้เจ็บปวดหรือไม่ก็เยียวยารักษา.—สุภาษิต 18:21.

เมื่อตระหนักว่าสิ่งที่เราพูดมีผลกระทบต่อคนอื่น เราจึงต้องการที่จะใช้คำพูดเพื่อเยียวยารักษาอย่างแน่นอน ไม่ใช่เพื่อทำให้คนอื่นเจ็บปวด.

เพื่อจะพูดคำ “ดี ๆ ที่ทำให้เจริญขึ้น” เราควรคำนึงถึงสามลักษณะพื้น ๆ แต่ก็สำคัญซึ่งเป็นลักษณะเด่นของคำพูดที่เสริมสร้าง นั่นคือ ก่อประโยชน์, เป็นความจริง, และเป็นคำพูดที่กรุณา. ให้เราคิดถึงลักษณะเหล่านี้ก่อนพูด

ถ้ามีใครมาพูดไม่ดีหรือทำในสิ่งแย่ ๆ กับคุณ สิ่งนั้นก็บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของคน ๆ นั้นเอง คุณไม่สามารถบังคับให้ทุกคนดีกับคุณได้ แต่คุณทำในส่วนของคุณให้ดีโดยการฝึกฝนและพัฒนาตนเอง เราสามารถสร้างมูลค่าให้กับตัวเองได้ในทุกวัน โดยมีพระคริสต์เป็นแบบอย่าง

เวลาของคุณมีค่า อย่าเอาทัศนคติติดลบหรือคำพูดร้ายของคนอื่นมาบั่นทอนตัวเอง เช่น การยึดติดกับความแค้น อยากเอาคืนให้สาสมแก่ใจ มีแต่จะทำให้ความคิดคุณจมลง อดีตคือสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว เรียนรู้ที่จะปล่อยวางจากเรื่องที่ไม่มีสาระ อย่าใช้ชีวิตอยู่แต่กับความทุกข์นานจนลืมไปว่าชีวิตต้องดำเนินต่อไปข้างหน้า

อย่าให้อารมณ์เพียงชั่ววูบ ทำให้คุณเสียใจกับผลของมันไปตลอด คำพูดไม่อาจถอนคืนได้ การกระทำก็เช่นกัน คุณไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขเรื่องราวในอดีตได้ ทางที่ดีคือทำปัจจุบันให้ดีที่สุด หยุดใช้อารมณ์และหันมาใช้ความคิดตรึกตรองให้ดีก่อนทุกครั้ง

ในทุกเหตุการณ์ คุณมีตัวเลือกเสมอ คุณสามารถที่จะตอบกลับอย่างชาญฉลาด หลีกเลี่ยงความรุนแรงได้ ขอแค่ให้คุณมีสติกับตัว คิดให้ดีทุกครั้งก่อนตัดสินใจพูดหรือทำอะไร แล้วก้าวต่อไป คุณสามารถเรียนรู้ข้อผิดพลาดจากผู้อื่น เพื่อนำไปปรับปรุงตัวเองและหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจจะเกิดตามมาได้

ขอขอบคุณข้อความดีๆจาก
www.jw.org
Live and Learn

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...