วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ครอบครัวคือสถาบันที่พระเจ้าทรงสถาปนาขึ้น

 ครอบครัวคือสถาบันที่พระเจ้าทรงสถาปนาขึ้น

เมื่อบอกว่าครอบครัวเป็นสถาบันที่พระเจ้าทรงสถาปนาขึ้นมีความหมายว่าการเริ่มต้นของครอบครัวมีจุดเริ่มต้นที่พระเจ้า พระเจ้าทรงให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวมาก

เมื่อพระเจ้าเองยังให้ความสำคัญกับครอบครัว เราเองก็ต้องยิ่งให้ความสำคัญ และกระทำอย่างดีที่สุดสำหรับครอบครัว เพราะในวันที่เราพบกับพระเจ้าบนแผ่นดินสวรรค์ เราต้องรายงานเกี่ยวกับการกระทำทุกอย่างของเราบนโลกนี้ ซึ่งก็หมายรวมถึงครอบครัวด้วย

พระเจ้าทรงสถาปนาครอบครัวขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ที่สำคัญ เมื่อคนที่เติบโตจากครอบครัวที่ได้รับการบ่มเพาะทั้งร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ตามหลักขององค์พระผู้เป็นเจ้า เขาจะเข้าสู่สังคมใหญ่ในฐานะประชากรคุณภาพ และแน่นอน เมื่อสังคมมีประชากรคุณภาพเป็นจำนวนมาก ๆ สังคมก็ย่อมเข้มแข็ง สงบสุข และเจริญก้าวหน้า


“จงฝึกเด็กในทางที่เขาควรจะเดินไป และเมื่อเขาเป็นผู้ใหญ่แล้ว เขาจะไม่พรากจากทางนั้น” (สภษ. 22:6) บรรทัดฐานในการฝึกฝนอบรมหรือทางที่เด็กควรจะเดินไป ไม่ใช่เป็นศีลธรรมตามความรู้สึกนึกคิดของพ่อแม่ แต่เป็นมาตรฐานทางศีลธรรมตามหลักคำสอนของพระคัมภีร์ พระเจ้าจึงบัญชาคนที่เป็นพ่อแม่ว่า “ฝ่ายท่านผู้เป็นบิดา อย่ายั่วบุตรของตนให้เกิดโทสะ แต่จงอบรมบุตรด้วยการสั่งสอน และการเตือนสติตามหลักขององค์พระผู้เป็นเจ้า” (อฟ. 6:4)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...