วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ปกป้องผู้อ่อนแอ เนหะมีย์ 5:1–13

 


การให้ข้อคิดทางวิญญาณทุกวัน | ปกป้องผู้อ่อนแอ

อ่าน  เนหะมีย์ 5:1–13

เมื่อถามถึงกฎที่สำคัญที่สุดในพันธสัญญาเดิม พระเยซูทรงตอบว่าพระบัญญัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือจงรักองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่านอย่างสุดใจ สุดจิต และสุดความคิดของท่าน (มัทธิว 22:37) พระเยซูทรงตรัสต่อไปว่า “ประการที่สอง  คือ ‘รักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง’” (ข้อ 39) เนหะมีย์ได้ช่วยเหลือผู้ยากไร้ ครั้งนั้นมีพวกผู้ชายพร้อมกับภรรยามาโวยวายเรื่องพี่น้องชาวยิวของตนที่ไม่ได้รับความยุติธรรม  ประชาชนอิสราเอลล้มเหลวที่จะรักษาพระบัญชา สองประการที่กล่าวมา  แทนที่จะรักเพื่อนบ้าน ผู้มีอำนาจในกรุงเยรูซาเล็มกลับแสวงประโยชน์จากคนยากจน

 

“สิ่งที่พวกท่านทำอยู่นี้ไม่ถูกต้อง ท่านควรจะดำเนินชีวิตด้วยความยำเกรงพระเจ้าของพวกเราไม่ใช่หรือ? - เนหะมีย์ 5:9

 

เมื่อเราเห็นความอยุติธรรมประเภทนี้เกิดขึ้น มันง่ายสำหรับเราที่จะหันหน้าหนีไปทางอื่นและพูดว่า “มันไม่ใช่เรื่องของฉัน” เราอาจสรุปว่า “เขาเหล่านั้นอาจตัดสินใจผิดพลาดจนกลายเป็นคนยากไร้ และสมควรแล้วที่พวกเขาต้องเก็บเกี่ยวสิ่งที่พวกเขาหว่านไว้!” แต่นั่นไม่ใช่คำตอบของเนหะมีย์ แทนที่เขาจะตำหนิคนยากจน เนหะมีย์กลับ “โกรธเหล่าขุนนางและข้าราชการผู้มีอำนาจ” (ข้อ 6) เขาเผชิญหน้ากับพวก “ขุนนางและเจ้าหน้าที่” สำหรับบาปที่ได้ทำลงไปกับพี่น้องร่วมชาติและเรียกร้องให้พวกเขาหยุดคิดดอกเบี้ยจากเงินกู้ยืมของผู้ยากไร้(ข้อ 7) เนหะมีย์ไม่พอใจกับคำพูดของผู้นำที่ว่าพวกเขาจะชดใช้ เนหะมีย์จึงทำให้พวกเขาปฏิญาณว่าจะรักษาคำพูดของพวกเขา และเขายังสาปแช่งด้วยว่าหากมีใครผิดสัญญา ขอให้พระเจ้าสลัดบ้านและทรัพย์สินของเขาออกไปอย่างนี้ ให้เขาถูกสลัดออกไปจนหมดเนื้อหมดตัว!”

 

บางทีหัวใจสำคัญของเรื่องนี้อาจเป็นการที่เนหะมีย์ตระหนักได้ว่านี่เป็นประเด็นทางเทววิทยา(หลักคำสอนที่จำเป็นต่อความเชื่อของคริสเตียน) เนหะมีย์กล่าวว่าการเป็นผู้นำที่ไม่ดีคือความล้มเหลวในการยำเกรงพระเจ้า ซึ่งมันจะปลุกปั่นให้ “ศัตรูชาวต่างชาติ มาตำหนิติเตียนเอาได้ (ข้อ 9) พระเยซูทรงชี้ให้เห็นในศตวรรษต่อมาว่าเราไม่สามารถแยกพระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยความรักจากการรักเพื่อนบ้านของเราได้ ถ้าเราล้มเหลวในสิ่งหลัง แสดงว่าเรากำลังล้มเหลวในสิ่งแรกเช่นกัน

 

>> การรักพระเจ้าอย่างแท้จริงและรักเพื่อนบ้านจะเป็นอย่างไรนั้น? ขอให้คุณอธิษฐานแล้วขอให้พระเจ้าสำแดงแก่คุณ หากคุณล้มเหลวในการแสดงความรักแบบนี้ต่อ “เพื่อนบ้าน” จงทูลขอให้พระเจ้าช่วยคุณทำในสิ่งที่ถูกต้องกับบุคคลนั้นหรือคนกลุ่มนั้น

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ


todayintheword

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...