วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เมื่อเผชิญหน้ากับการคัดค้าน, การต่อต้าน

 


การให้ข้อคิดทางวิญญาณทุกวัน | เมื่อเผชิญหน้ากับการคัดค้าน, การต่อต้าน

อ่าน  เนหะมีย์ 4:1–14

คุณเคยมีประสบการณ์ในชีวิตที่รู้สึกเหมือนว่าทุกคนและทุกอย่างขัดแย้งกับคุณหรือไม่? ทุกที่ที่คุณหันไป คุณต้องเผชิญกับลูกดอกเพลิงของศัตรู เวลาดังกล่าวเรียกร้องให้เราวางใจพระเจ้าและยืนหยัดในศรัทธาของเรา ในการอ่านพระคำวันนี้ เนหะมีย์และคนอื่นๆ ที่เหลือที่กำลังสร้างกรุงเยรูซาเลมขึ้นใหม่ยังคงเผชิญการต่อต้านต่อไป

 

“อย่ากลัวพวกนั้น จงระลึกถึงองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงยิ่งใหญ่และน่าเกรงขาม จงต่อสู้เพื่อพี่น้อง บุตรชาย บุตรสาว ภรรยา และบ้านของท่านเถิด” เนหะมีย์ 4:14

 

เนหะมีย์ 4:1–3 เล่าถึงการเยาะเย้ยที่สันบาลลัทและโทบียาห์หลอกชาวยิว—ไม่ใช่แค่เป็นการส่วนตัวเท่านั้น สันบาลลัทเยาะเย้ยพวกเขา “ต่อหน้าพรรคพวกและกองทัพสะมาเรีย” (ข้อ 2) พวกเขาเยาะเย้ยผู้คนและเรียกพวกเขาว่า "เจ้ายิวกระจอกงอกง่อย" และงานของพวกเขา - "แม้แต่สุนัขจิ้งจอกที่ปีนขึ้นไปบนนั้นก็ยังพังกำแพงหินของพวกเขาได้!" (ข้อ 3)

 

เนหะมีย์เริ่มลงมือปฏิบัติ แสดงให้ผู้เชื่อเห็นถึงวิธีจัดการกับการต่อต้านงานของพระเจ้า ประการแรก เนหะมีย์อธิษฐาน (ข้อ 4–6) นี่ไม่ใช่คำอธิษฐานที่เราคุ้นเคย เนหะมีย์ทูลขอให้คำสบประมาทของพวกเขาย้อนตกใส่ศีรษะของพวกเขาเอง แม้กระทั่งวิงวอนพระเจ้าให้ “ขออย่าทรงเพิกเฉยต่อความผิดของพวกเขาหรือลบล้างบาปของพวกเขาให้พ้นจากสายพระเนตรของพระองค์ เพราะพวกเขาหยามน้ำหน้าบรรดาผู้สร้างกำแพง” (ข้อ 5) คำอธิษฐานเช่นนี้ (ดู สดุดี 58, 109 ด้วย) แสดงให้เห็นว่าเป็นการดีและถูกต้องที่จะนำข้อกังวลทั้งหมดของเราไปหาพระเจ้า เมื่อเราปล่อยการแก้แค้นไว้กับพระเจ้า เราก็มีอิสระที่จะให้อภัยศัตรูของเรา

 

ประการที่สอง ผู้คนกลับมาทำงาน (ข้อ 6) แม้ว่าการต่อต้านจะดำเนินต่อไป (ข้อ 7–14) การต่อต้านที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้คนสวดภาวนามากขึ้นและถึงขั้นที่สาม—พวกเขาเตรียมพร้อมสำหรับการต่อสู้ พวกเขาวางใจในอธิปไตยของพระเจ้า แต่พวกเขาก็เตรียมการอย่างเหมาะสมเช่นกัน ในที่สุด เนหะมีย์ก็ให้กำลังใจประชาชนว่า “อย่ากลัวพวกนั้น จงระลึกถึงองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงยิ่งใหญ่และน่าเกรงขาม จงต่อสู้เพื่อพี่น้อง บุตรชาย บุตรสาว ภรรยา และบ้านของท่านเถิด” (ข้อ 14)

 

>> เราแต่ละคนตอบสนองต่อการต่อต้านในรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่แบบอย่างของเนหะมีย์ช่วยให้เราไม่ลืมที่จะทำงานต่อไปและวางใจพระเจ้า แม้ว่าชีวิตจะยากลำบากก็ตาม จำสี่ประเด็นนี้ไว้ให้ดีเมื่อคุณประสบปัญหา

 

อธิษฐานกับเรา

ความกลัวนั้นมีมากมายเช่น กลัวว่าจะเลือกผิด กลัวว่าจะได้ยินมาผิดๆ กลัวว่าคนที่เยาะเย้ยเราจะพูดถูก ข้าแต่พระเจ้า ลูกอยากได้ยินและจดจำเสียงของพระองค์ให้ชัดเจน  เพราะลูกจะสามารถเผชิญทุกสิ่งได้หากพระองค์ทรงอยู่กับลูก ในนามพระเยซู อาเมน

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

todayintheword

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...