วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ทางเดินผ่านทะเลแดง

 


ทางเดินผ่านทะเลแดง

  อ่านพระคัมภีร์ — อพยพ 14:21-31; อิสยาห์ 51:9-10

 

10ไม่ใช่พระองค์หรือที่ทำให้ทะเลแห้งเหือด?

คือทำให้ห้วงสมุทรอันลึกแห้งไป

ผู้ทรงทำทางไว้ในทะเลลึก

เพื่อผู้ที่พระองค์ทรงไถ่ไว้จะข้ามฟากไปได้

— อิสยาห์ 51:9-10

 

พระเจ้าทรงปลดปล่อยประชากรของพระองค์จากการเป็นทาสในอียิปต์ (อพยพ 12:31-38) และขณะที่พวกเขากำลังเดินทางออกไป พวกเขาก็มาหยุดที่ทะเลแดง จากนั้นพวกเขาก็ตกใจกลัวเมื่อเห็นว่ากองทัพของฟาโรห์กำลังไล่ตามพวกเขาไป (14:1-10) แต่องค์พระผู้เป็นเจ้า “ทรงบันดาลให้ลมตะวันออกพัดแรงจนทะเลกลับกลายเป็นดินแห้ง” เพื่อประชากรของพระองค์จะข้ามไปอีกฟากหนึ่งได้

 

เราเคยได้ยินเรื่องลม (พระวิญญาณ) ที่ทำปฏิกิริยากับน้ำที่ไหนอีกบ้าง? ในปฐมกาล 1:2 พระวิญญาณของพระเจ้าทรงเคลื่อนไหวอยู่เหนือน้ำนั้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทรงสร้างของพระองค์ จากนั้นในปฐมกาล 8:1 พระเจ้าทรงส่งลมเพื่อดันน้ำที่ท่วมใหญ่ให้ถอยกลับ บัดนี้พระเจ้าทรงบันดาลให้กระแสลมแรงกล้าพัดมาในทะเลเพื่อจัดเตรียมทางช่วยให้ประชากรของพระองค์รอดพ้น

 

และในขณะที่อิสราเอลยืนหยัดอย่างปลอดภัยบนฝั่งทะเลแดงอันไกลโพ้น แต่น้ำก็ซัดเข้าใส่กองทัพของฟาโรห์ การช่วยเหลือประชากรของพระองค์เป็นเรื่องน่าทึ่งและสำคัญยิ่ง และเป็นสัญลักษณ์ของเหตุการณ์นี้เช่นกัน โปรดจำไว้ว่าอียิปต์ได้รับการขนานนามว่าเป็นสัตว์ประหลาด​ใน​ทะเล “ราหับ” ในข้อพระคัมภีร์เดิมข้ออื่นๆ (ดูสดุดี 89:10; อิสยาห์ 30:7; 51:9-10) ที่นี่ในอพยพ ทะเลถูกตัดเป็นสองส่วน จากนั้นตามพระบัญชาของพระเจ้า ทะเลก็ทำให้กองทัพอียิปต์ที่แข็งแกร่งจมน้ำตาย

 

พระเจ้าทรงปลดปล่อยประชากรของพระองค์ ช่วยเหลือพวกเขาจากพลังทำลายล้างอันวุ่นวายของโลกนี้ เป็นอิสระจากการเป็นทาส พวกเขาถูกแยกออกจากกันเพื่อนำพระพรมาสู่โลกผ่านพระสัญญาของพระเจ้า


พระเจ้าองค์เที่ยงแท้ และมีฤทธิ์ พระองค์มีแผนการที่จะช่วยชนชาติอิสราเอลออกจากอียิปต์ไปสู่แผ่นดินพันธสัญญาที่พระองค์เตรียมไว้ พระองค์รู้ทุกรายละเอียด พระองค์รู้ทุกอุปสรรคปัญหาที่ชาวอิสราเอลจะต้องเจอ และที่สำคัญพระองค์เตรียมทางที่จะช่วยพวกเขาไว้ทั้งหมดแล้ว สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งคือพระเจ้าต้องการให้ชนชาติอิสราเอลเชื่อฟังพระองค์ และเชื่อใจพระเจ้าว่าพระองค์ทรงควบคุมสถานการณ์ทุกอย่าง และไม่มีอุปสรรคปัญหาใดที่เกินอำนาจของพระองค์

 

ข้าแต่พระเจ้า ลูกขอสรรเสริญพระองค์ที่นำลูกออกจากการเป็นทาสในความบาปเพื่อมีชีวิตที่บริบูรณ์ในพระเยซู อาเมน

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional

 

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...